CEO Nguyễn Thị Thu Hà: Chạm vào giấc mơ hàng thủ công cao cấp của người Việt

Mái tóc mượt dài để tự nhiên, đôi bàn tay thon không sơn phết móng, chị Nguyễn Thị Thu Hà mang phong thái giản dị và thư thả đó đến cuộc gặp. Vừa ngồi xuống ghế, chị hồ hởi “khoe” chiếc túi đan móc tinh tế, cứng cáp từ thương hiệu Ahabana do chị sáng lập. Niềm đam mê được khơi, trong suốt cuộc trò chuyện, chị lúc nào cũng hào hứng.

Một NTK nổi tiếng từng nói: “Tôi không thiết kế thời trang. Tôi thiết kế những giấc mơ”. Ngắm nhìn và  chạm tay vào những chiếc túi đan móc của chị  Hà, trong đó có những chi tiết quai túi kỳ công không dùng kim loại mà ngay cả những hãng thời trang lớn cũng chưa làm được – tự hào chạm vào giấc mơ  hàng thủ công cao cấp của người Việt.

Đang cùng chồng điều hành thương hiệu Nón Sơn, chị chưa đủ bận hay sao mà còn ôm thêm việc vào người?

Nhiều người hỏi tôi, sao không dành thời gian nghỉ ngơi, cứ cuốn hết việc này đến việc khác. Nhưng tôi đâu có thấy mệt. Ahanaba là một cơ duyên tình cờ, thai nghén rất lâu. Nhiều năm trước, trong lúc tìm mua vài món đồ dành cho đi biển, tôi không chọn được những món như ý, nên nảy ra ý định làm trang phục này. Khi đã phát triển mẫu thiết kế áo tắm hoàn chỉnh, chuẩn bị sản xuất, tôi nghĩ tới việc làm thêm dép, túi xách. Ban đầu định hướng là túi du lịch đơn giản không bị ướt.

Một hôm lái xe trên bãi biển, thấy cô gái khá dễ thương, diện đồ rất đẹp nhưng lại xách cái túi không như tôi hình dung. Tôi tự hỏi nếu đó là chiếc túi đan móc thì sao nhỉ? Rồi bắt đầu tiếp cận các loại hình móc, đan rồi vẽ mẫu. Mất mấy ngày vật lộn mà chỉ được cái khung túi. Chiếc túi đầu tiên ra đời sau hơn 1 tuần tôi và đội ngũ hì hụi. Phải nói là… ngất ngây luôn! Tôi cũng ngạc nhiên và rất phấn khích, đến bây giờ vẫn còn nguyên cảm giác ấy. Mẫu thứ 2, thứ 3 lần lượt ra đời, tôi biết mình chẳng thể nào buông được nữa. Một sản phẩm đem lại cảm giác vui vẻ khi nghĩ đến; hào hứng khi thực hiện; vậy thì sao không phát triển nó ngay. Tôi quyết định dừng dự án áo tắm – tập trung cho túi đan móc.

Nghe chị nói có vẻ đơn giản nhưng làm vài chiếc túi đáp ứng nhu cầu cá nhân khác với việc sản xuất, mở cửa hàng tiêu thụ?

Tôi may mắn có đội ngũ lành nghề và quyết tâm chẳng kém mình. 10 năm trở lại đây, nón Sơn có dòng nón đan và móc nên xem như tôi được “thừa hưởng” kinh nghiệm này. Chỉ là cái túi khó hơn cái nón nhiều. Có lẽ vì từ bé, thích những thứ thiên về thủ công nên khi làm túi, tôi luôn bị hút theo đam mê đó, rất tự nhiên.

Ở góc độ kinh doanh, thị trường túi xách đã vô cùng phong phú thương hiệu, từ bình dân đến cao cấp. Nếu muốn góp mặt, mình phải có sự khác biệt. Tôi cũng thấy được sản phẩm túi đan móc khá manh mún, một số mẫu thì nhập từ nước ngoài và đa phần đều dùng kỹ thuật móc trên chất liệu sợi mềm và chỉ được dùng trong một vài dịp. Hàng thủ công Việt rất tinh xảo, tại sao không có những mẫu túi có thể đồng hành cùng phụ nữ trong nhiều dịp khác nhau như đi làm, đi học, đi hội thảo, sinh nhật, trà chiều, tiệc tối, đi công tác nước ngoài hoặc đến những khu vực sang trọng, hoặc có thể kết hợp cùng trang phục của các thương hiệu mà vẫn phù hợp bối cảnh? Đó là lý do tôi bắt đầu chia phân khúc trong các thiết kế của Ahanaba.

Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn?

Hiện tại, Ahanaba có 2 dòng sản phẩm, móc và đan. Sau đó lại tiếp tục phân khúc. Đó là dòng sản phẩm có giá vừa phải – khoảng vài trăm nghìn, chứa đựng các vật dụng cá nhân: card, ví, điện thoại, mỹ phẩm. Dòng sản phẩm trung cấp dao động từ vài trăm đến 4,5 triệu. Cuối cùng là dòng sản phẩm cao cấp được nghệ nhân làm thủ công tỉ mỉ. Dòng này khi vệ sinh, khách hàng có thể dùng khăn ẩm lau, bàn chải chải nhẹ hoặc giặt bình thường như quần áo, cũng không phải giữ gìn quá mức.

Hiện nay chất liệu tự nhiên đang là xu thế, tại sao chị không đẩy mạnh dòng sản phẩm này?

Những chiếc túi của Ahanaba có 2 chất liệu chính: là sản phẩm làm từ vỏ cây mộc mạc, đơn giản với tông tự nhiên, không nhuộm màu và sản phẩm làm từ sợi tổng hợp.

Các loại vỏ cây tự nhiên, Ahanaba mới thử sức. Còn sợi tổng hợp đã được ứng dụng làm nón hơn 10 năm và là sợi độc quyền, khác biệt với thị trường. Nón sẽ chọn những sợi mỏng nhưng với túi thì cần độ cứng cáp để tạo dáng, đảm bảo độ bền cao và khi giặt không bị mất form dáng, vì chúng tôi không dùng sắt để tạo hình bên trong. Các công đoạn hoàn toàn thủ công và khởi đầu với con số 0 tròn trĩnh. Chỉ vừa làm vừa mày mò, tự điều chỉnh.

Tôi có nghe đến hai chữ tinh xảo trong các sản phẩm của Ahanaba. Chị có thể giải thích thêm?

Với chúng tôi túi xách đan móc cũng như ngôi nhà gỗ vậy, chúng tôi không muốn dùng đinh để đóng vào ngôi nhà gỗ, nên mọi chi tiết nhỏ nhất đều được làm bằng tay và thủ công,

Đã lúc nào chị thấy mệt và muốn dừng lại?

Thực sự mà nói là có. Nhiều lúc tôi cảm thấy bế tắc trước những gút mắc về kỹ thuật, làm thế nào để móc cùng khóa, nút mà không phá vỡ cấu trúc sản phẩm? Khoảng 4-5 tháng sau khi bắt đầu, tôi muốn buông vì thấy cực quá. Nhưng, như tôi chia sẻ, may mắn lớn nhất của tôi là đội ngũ nghệ nhân lành nghề và chịu khó, kiên trì. Không chỉ tôi truyền cảm hứng mà họ cũng là người động viên tôi. Có lẽ tính tôi hơi khác thường, cái gì dễ quá thì không thích làm. Mong muốn của tôi, mà cũng là từ những người thợ ấy là làm sao để túi Ahanaba giữ được truyền thống đan móc của người Việt, đồng thời vẫn form dáng phù hợp với xu thế hiện đại.

Mất gần 3 năm để chuẩn bị cho ra sản phẩm và đang từng ngày hoàn thiện, so với lúc khởi đầu, chị có hài lòng với những gì gặt hái được?

Hàng thủ công không có sự bóng bẩy, chỉ mộc mạc và đơn giản nhưng những ai thích sẽ cảm nhận được cảm xúc và chiều sâu trong từng sản phẩm. Đó là nét đẹp của đồ thủ công. 22 mẫu túi đan và 32 mẫu túi móc là thành quả suốt 3 năm trời của Ahanaba. Mỗi mẫu đa dạng màu, có loại sở hữu từ 15-20 bảng màu để khách thêm nhiều lựa chọn cho mục đích sử dụng khác nhau. Nhiều chiếc đính pha lê cao cấp từ Áo có thể kết hợp cùng trang phục để tham dự các sự kiện hay tiệc. Một chiếc túi nhỏ mất khoảng 3-5 ngày để hoàn thành, túi lớn hơn 1 tuần. Tôi hạnh phúc và rất hài lòng nhưng biết mình còn nhiều việc phải làm. Thời trang là không bao giờ dừng lại.

Với những nỗ lực đó, người tiêu dùng có thể hy vọng 10 năm nữa, thành quả Ahanaba đạt được ít nhất sẽ như nón Sơn ở hiện tại?

Tôi thực sự mong như vậy. (cười) Tuy nhiên, tôi hiểu đặc thù của túi là 100% thủ công nên hướng đi, cách phát triển sẽ khác những gì nón Sơn đã làm. Có thể nó sẽ chậm hơn nhưng sẽ bước những bước vững chắc. Bởi mỗi sản phẩm là kết tinh trí tuệ, tài năng, tinh hoa của đôi tay nghệ nhân. Chúng tôi thực hiện mỗi chiếc túi dựa trên 3 tiêu chí: hợp thời trang, tiện dụng và độ bền cao. Cốt lõi sản phẩm mới là thứ đi vào lòng người tiêu dùng. Đó cũng là tiêu chí của Ahanaba. Là phụ nữ, bạn có nhiều lựa chọn trước những chiếc túi xách. Song tôi tin, khi mang chiếc túi thủ công kết từ đôi tay nghệ nhân lành nghề, thuần chất, bạn sẽ cảm thấy an nhiên, được truyền thêm cảm hứng sống và sự tích cực. Còn tôi, mong mình có thể giúp chị em thêm nhiều lựa chọn trong cuộc sống, giúp họ thêm tự tin khi mang một sản phẩm thủ công của người Việt, có giá trị và chiều sâu riêng. Như chính tôi đã từng loay hoay đi tìm những sản phẩm phù hợp với mình.

Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ!